Sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo đề án kỳ thi quốc gia để trưng cầu ý kiến, các nhà giáo dục, chuyên gia tuyển sinh, phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội đang góp ý sôi nổi với nhiều ý kiến khác nhau trên các diễn đàn.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trước khi quyết định đổi mới tuyển sinh, suốt hai năm qua, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ đã nghiên cứu mô hình thi cử của các nước, mở diễn đàn tham khảo ý kiến của dư luận và sự đóng góp của toàn xã hội. Để thực hiện một kỳ thi quốc gia vừa xét tốt nghiệp phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh, Bộ đã đưa ba phương án thi theo môn thi, bài thi với những mức độ đổi mới khác nhau để tham khảo ý kiến dư luận”.
“Dù phương án nào sẽ được lựa chọn cuối cùng thì trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Điểm quan trọng nhất trong kỳ thi quốc gia là cách tổ chức thi, coi thi, chấm thi và sử dụng kết quả thi.Nói cách khác, nội dung thi chưa thay đổi nhiều, nhưng hình thức và cách tổ chức thi thay đổi mạnh và hướng tới lộ trình dài hơi” - Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga.
Theo Thứ trưởng Ga, một trong những đổi mới căn bản, tạo sự tách biệt giữa thi và xét tuyển sinh ĐH, CĐ của đề án mới này là sau khi có kết quả thi thí sinh mới phải đăng ký xét tuyển vào ngành, trường phù hợp với điểm thi mình đạt được, để chọn trường vừa sức hơn, hạn chế rủi ro. Đây cũng là mô hình tuyển sinh áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Ưu điểm thấy rõ của phương án này là công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh sự may rủi; cả nhà trường và thí sinh đều phải nỗ lực để đạt được mục tiêu mong muốn.
Nhà trường muốn tuyển được thí sinh giỏi phải nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín. Thí sinh muốn trúng tuyển vào trường có uy tín thì phải phấn đấu hết mình. Vì vậy nếu được áp dụng thì đây là một trong những giải pháp tạo động lực để các trường liên tục phấn đấu vươn lên, cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Đại học.
Trong kỳ thi quốc gia tới, cả ba phương án đề xuất thi theo môn thi, bài thi đều theo hướng không còn khối thi. Các trường ĐH, CĐ thông báo trước những môn thi, bài thi sẽ được sử dụng kết quả để xét tuyển vào từng ngành khác nhau để thí sinh biết và lựa chọn phù hợp.Ông có thể giải thích rõ hơn về quy định này?
Đây là kỳ thi quốc gia có hai mục đích, kết quả kỳ thi còn được dùng để xét tốt nghiệp THPT, nên cần có những môn bắt buộc để đánh giá kết quả học tập ở bậc phổ thông của học sinh. Ở kỳ thi này, ba môn cốt lõi bắt buộc là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Trước năm 2014, đây cũng là những môn thi tốt nghiệp bắt buộc. Các môn tự chọn còn lại nếu đề thi theo phương án 1 thì thời gian làm bài như truyền thống lâu nay, mỗi môn thi một buổi. Nếu đề thi theo phương án 2 thì thời gian làm bài rút ngắn, mỗi buổi có thể thi một bài gồm 2-3 môn.
Kết quả các bài thi tổng hợp sẽ có điểm thành phần các môn (ví dụ bài thi khoa học tự nhiên sẽ có điểm thành phần các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học) để các trường ĐH, CĐ tham khảo trong xét tuyển.
Nếu theo những hướng đổi mới thi này, ông có thể hình dung kỳ thi năm 2015 tới sẽ như thế nào? Thí sinh có lợi gì để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ?
Các trường sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để tuyển sinh phải công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường mình dựa trên kết quả các môn thi đã công bố, kể cả môn chính nhân hệ số. Chỉ những thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện này mới nộp đơn xét tuyển vào trường.
Tất nhiên, các trường sẽ xét tuyển thí sinh đạt từ điểm cao xuống cho đến hết chỉ tiêu. Một trong những ưu điểm của kỳ thi quốc gia là thí sinh có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường nếu đáp ứng đủ điều kiện do trường qui định.
Do các trường tổ hợp các môn thi để xét tuyển nên thí sinh thi nhẹ nhàng hơn nhưng cơ hội trúng tuyển thì nhiều hơn. Nếu thi theo phương án 3 thì thí sinh có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào tất cả các ngành học nếu đạt được điều kiện qui định của từng trường. Tương tự như phương án 2 nhưng thí sinh chọn cả bài thi tự nhiên và bài thi xã hội. Nếu thi theo phương án 2 nhưng thí sinh chỉ chọn bài thi Khoa học tự nhiên chẳng hạn thì với kết quả đạt được của 4 buổi thi, thí sinh này có thể được xét tuyển vào các ngành tương ứng với khối A, A1, B, D trước đây. Để đảm bảo cùng điều kiện xét tuyển này, nếu thi theo phương án 1 thì thí sinh phải thi đến 6 buổi. Còn nếu giữ kỳ thi "ba chung" thì thí sinh chỉ được chọn tối đa 2 khối thi nhưng phải trải qua 6 buổi làm bài ở 2 đợt thi! Đây là ví dụ để so sánh tính gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả của các phương án.
Ngày 29/7, Bộ GD-ĐT đã có hội nghị tham khảo ý kiến các sở GD- ĐT Ngày 15/8, Bộ sẽ tham khảo ý kiến của Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Sau đó, Bộ GD-ĐT kết hợp với ý kiến đóng góp của dư luận xã hội qua các diễn đàn và chốt lại phương án cuối cùng. |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập : 2
Hôm nay : 90
Tháng hiện tại : 14528
Tổng lượt truy cập : 1063925