Hé lộ – Vì sao tình yêu tuổi học trò cấp 2 lại đẹp đến thế

Trong suốt thời học sinh, ít nhất một lần bạn lỡ cảm nắng cô nàng dễ thương hay anh chàng cool ngầu nào đó. Tình yêu tuổi học trò cấp 2 là thứ tình cảm đầu đời ngây ngô, đáng nhớ nhất. Tuổi học trò cấp 2 là độ tuổi vị thành niên, không phải là trẻ con, nhưng chưa phải đã thành người lớn. Vị thành niên giống như những con bướm. Chúng trải qua một giai đoạn chuyển tiếp đầy những tiềm năng nhưng lại rất mong manh. Bởi thế cái ranh giới mong manh giữa con nít và người lớn khiến cho những cô cậu học trò có những xung động đầu đời.

Tại sao ví tình yêu tuổi học trò cấp 2 trong sáng như giọt sương?

Tình yêu là thứ thật khó để giải nghĩa và tình yêu học trò cũng vậy. Nếu ai đó hỏi, sao bạn lại yêu người ấy thì có lẽ bạn chỉ có thể nói rằng, bởi đó là cảm xúc, là thứ bạn cảm nhận được và bạn chỉ thấy hạnh phúc, ấm áp khi ở bên người ấy. Tình yêu tuổi học trò cấp 2 rất thơ ngây, vụng dại nhưng lại rất chân thật và đẹp đẽ. Đó chính là những cảm xúc đầu đời trong trẻo nhất đánh dấu bạn đã “lớn” thật rồi.

Tuổi giao mùa, tuổi của những cô cậu học sinh mười hai, mười ba mơ mộng tuổi của những chàng trai cô gái mười lăm. Nói đến tuổi này, là nói đến sự lãng mạn, nhiều cảm xúc nhưng cũng đầy nông nổi, khờ dại. Đây là lứa tuổi của nhiều biến đổi cả về thể chất lẫn tâm sinh lý, luôn luôn muốn chứng tỏ mình đã lớn và biết thích một người. Nói đến tình yêu tuổi học trò là nói đến những rung động đầu đời, những xao xuyến bâng khuâng nói đến những mối tình vụng dại, âm thầm, nói đến những ánh mắt lạ, những người dung, những đôi má hồng, những nụ cười e ấp,.. mà nhà thơ Đỗ Trung Quân một thời đã nói:

Mối tình đầu của tôi có gì?

Chỉ một cơn mưa bay bay ngoài cửa lớp

Là áo người trắng cả giấc ngủ mê

Là bài thơ còn hoài trong cặp

Giữa giờ chơi mang đến lại mang về

Tình yêu tuổi học trò cấp 2 là một tình yêu trong sáng, hồn nhiên và đơn giản. Là thứ tình yêu ngộ nghĩnh nhất với những biểu hiện chân thành, đơn giản là chờ nhau đi học, cùng nhau ăn vặt, cùng giúp nhau học tập, đợi nhau ở cổng trường, mỗi khi tan ca, vui cười thoải mái cùng nhau dạo trên con đường nắng vàng khoe sắc thắm, chỉ vậy thôi trong lòng đủ hân hoan một niềm hạnh phúc khó giải thích. Chỉ là những dòng thư viết vội vàng để trong ngăn bàn, rồi ai đó khẽ nở nụ cười tươi. Rồi hai người cùng nhau hẹn ước về tương lai xa xa,… đó đơn giản là hơn tình bạn một chút, nhưng vẫn thiếu dư vị của tình yêu trưởng thành và gói gọn bằng “tình yêu tuổi học trò”.

Nguyên nhân của tình yêu học đường

Phát triển ngoại hình và tâm lý:

Khi bước vào tuổi dậy thì cùng với sự phát triển của cơ thể là sự phát triển của cảm xúc, ngoại hình có những thay đổi rõ rệt cao phổng lên, các cơ quan sinh dục cũng bắt đầu phát triển. Đó là thời kỳ đặc biệt có những biến đổi đột ngột mạnh mẽ về tâm lý và sinh lý. Đây là một hành trình có thể vừa háo hức, thú vị, vừa lo âu bồn chồn. Đặc biệt ở tình yêu tuổi học trò cấp 2 cảm xúc này thể hiện khá rõ rệt chỉ với một ánh mắt bâng quơ hay cái cười ngại ngùng của người ấy cũng khiến cho bạn thao thức cả đêm. Như vậy, có thể thấy nguyên nhân của tình yêu học đường xuất phát từ đây.

Ví dụ: Tầm tuổi 13-15 tuổi, thì đó là vấn đề phát triển cảm xúc, mình bị thu hút và bắt mắt một ai đó, nhưng mối quan hệ đó hoàn toàn không sâu sắc, giống như là hôm nay bạn thích bạn này vì bạn ấy hay hay, mai thích bạn khác vì bạn đó lịch sự,… và đó là lý do để chúng ta nuôi dưỡng những cảm xúc, tuy nhiên không nuôi dưỡng một mối quan hệ nào được gọi là sâu sắc.

Và vì vậy mới gọi là tình yêu học trò trong sáng dễ thương. Đừng cố biến các bạn ấy thành bạn trai (bạn gái) của mình hay vượt quá giới hạn. Hãy chỉ đơn giản là quá trình chia sẻ, khám phá cảm xúc mà thôi.

Các bậc phụ huynh quá khắt khe với những rung cảm đầu đời của con

Nguyên nhân của tình yêu học đường có thể xuất phát từ đây, các bậc phụ huynh đã quá sợ hãi chuyện yêu sớm, từ đó luôn lảng tránh việc chia sẻ, giáo dục giới tính cho con. Khi các bậc phụ huynh càng cấm đoán, các con sẽ chỉ cảm thấy tình yêu là một điều gì đó rất thú vị, muốn tìm hiểu, khám phá.

Tình yêu vốn là cái gì đó mong manh nhưng khi bị cấm đoán, nó lại bùng lên mãnh liệt và bọn trẻ chỉ coi việc cấm đoán của cha mẹ như thử thách để chúng tìm hiểu đến với nhau. Bố mẹ càng bảo không được yêu, các con càng yêu nồng cháy và cảm thấy chỉ có người kia là quan trọng, không thể thiếu.

Tình yêu nảy sinh trong môi trường bị cấm đoán như thế dễ trở nên cường điệu hóa hơn so với thực tế. Cảm xúc bị đẩy đi xa và vì sự cứng nhắc của cha mẹ, các con dần xa gia đình, cảm thấy chỉ có người yêu mới thấu hiểu chúng. Vì thế, thay vì cấm đoán các bậc phụ huynh hãy giúp các em có một tình yêu học trò trong sáng đúng nghĩa, bằng cách trả lời khôn khéo các câu hỏi của con, theo dõi sự phát triển tâm lý và có những biện pháp uốn nắn thông minh.

Thiếu quan niệm và nhận thức đúng đắn về tình yêu 

Tôi không phủ nhận tình yêu tuổi học trò cấp 2 là tình yêu vô cùng trong sáng ngây thơ. Tình yêu ấy như giọt sương ban mai, đẹp đến ngỡ ngàng. Dẫu rằng, phần lớn tình cảm ở lứa tuổi này khó đi đến một kết quả tốt. Dẫu rằng, có lẽ sẽ ảnh hưởng đến việc học. Nhưng nó sẽ khiến ta mỉm cười khi chúng ta đã trưởng thành. Và suy cho cùng, cuộc sống này tất cả nỗ lực chỉ để đạt được thứ gọi là hạnh phúc. Một kỉ niệm nhỏ làm ta vui cũng đã là một hạnh phúc be bé rồi.

Chúng đang là lúc ở tuổi đã qua thời trẻ con ngây thơ nhưng chưa đạt tới độ trưởng thành chín chắn, được gọi là tuổi “dở dở ương ương”. Do đó với những cảm xúc xúc động, mới mẻ khi thích một người cùng với sự tìm hiểu nhiều nguồn thông tin khập khiễng về tình yêu cũng là nguyên nhân của tình yêu học trò mất đi sự trong sáng vốn có. Yêu theo phong trào, thấy bạn bè mình có người yêu muốn thể hiện bản thân nên cũng tập tành yêu đương. Do đó, để tính cách và tình yêu tuổi học trò đi đúng quỹ đạo của nó, ở độ tuổi vị thành niên nên hạn chế sử dụng mạng internet, có sử dụng chỉ phục vụ cho mục đích học tập mà thôi.

Những lợi ích cực thú vị của tình yêu tuổi học trò

Nếu tình yêu tuổi học trò cấp 2 phát triển tự nhiên hẳn những lợi ích của nó mang lại sẽ khiến bạn giật mình đấy:

Tạo động lực và cùng giúp đỡ nhau học tập

Vì đã thích người ta rồi, nên chúng ta luôn muốn thật hoàn hảo trong mắt người ấy. Nếu biết người ta học giỏi môn gì sẽ cố gắng ngày đêm “cày cuốc”, nỗ lực học thật tốt để theo kịp người ta, để có cớ hỏi bài, có cớ để gặp gỡ người ấy nhiều hơn.

Chính tình yêu học trò cấp 2 sẽ là động lực mạnh mẽ để bạn phấn đấu mỗi ngày. Cả hai cùng động viên, hỗ trợ nhau học tập thật tốt để cùng nắm tay tiến vào tương lai sáng lạn hơn.

Giúp chúng ta trưởng thành hơn, vững vàng hơn cho những cảm xúc sau này

Trải qua những cung bậc cảm xúc của tình yêu tuổi học trò: bối rối, ngại ngùng, cảm nắng, thích, yêu, nhớ, thương, giận hờn cả những cay đắng đầu đời,… đó chính là tiền đề để chúng ta trưởng thành hơn, để những cảm xúc trọn vẹn hơn.

Dù là cung bậc nào đi chăng nữa cũng sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn ngay cả trong cuộc sống và con đường tình cảm sau này. Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ bắt gặp được những cảm xúc như vậy một lần nữa.

Một khoảng trời ngọt ngào mà chúng ta muốn giữ gìn cả cuộc đời

Ai cũng có cho mình những khoảng trời kỷ niệm riêng và tôi tin chắc rằng những hồi ức về những rung động đầu đời sẽ theo bạn đến hết cuộc đời. Tình cảm tuổi học trò là những lần cùng chở nhau đến trường trên chiếc xe đạp cũ kỹ, những buổi chờ nhau dưới mưa mùa hè, rồi cả những buổi cùng nhau miệt mài học tên thư viện, những cái nắm tay ngại ngùng,.. tất cả đều thật nhẹ nhàng, đẹp và đi vào tiềm thức của bạn lúc nào chẳng biết.

Tình yêu tuổi học trò cấp 2 nên hay không?

Tình yêu tuổi học trò tựa những chú chim hót buổi sáng: lanh lảnh, trong lành, tinh khôi. Nhưng chính tình yêu ấy đôi lúc cũng làm ta vướng mắc vào những thứ không mấy hay kho. Vậy tình yêu tuổi học trò cấp 2 nên hay không?

Thật khó để đưa ra lời khẳng định về việc bạn có nên tiếp tục hay chấm dứt những tình cảm học trò ngây ngô trong bạn. Mỗi người sẽ có những suy nghĩ và lựa chọn riêng cho mình, thông qua những cái mất mà bạn cảm nhận được. Vậy tiếp tục hay chấm dứt hay không không quan trọng, quan trọng là ở cách bạn thể hiện.

Nếu bạn yêu khi còn ngồi trên ghế nhà trường và đủ lý trí, tỉnh táo để cân bằng giữa việc yêu và việc học, luôn nâng cao tầm quan trọng của việc học, tình yêu không ảnh hưởng quá nhiều đến suy nghĩ của bạn, không để cho thầy cô lo lắng, vẫn đạt thành tích học tập như mong đợi thì đó là tình yêu học trò đích thực có thể duy trì.

Cùng người ấy phấn đấu mỗi ngày, thì tình yêu học trò thật đáng trân trọng và thật tuyệt vời. Nếu bạn thấy mình đã mất quá nhiều thứ, tình yêu khiến bạn mù quáng và trở nên lười biếng thì hãy cân bằng lại cuộc sống, cân bằng việc yêu và việc học để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt ở những năm học cấp 2 lượng kiến thức khá nhiều và quan trọng, nếu chỉ vì yêu đương mà sao nhãn việc học thì có thể tương lai phía trước của bạn sẽ có rất nhiều rào cản. Tình yêu tuổi học trò cấp 2rất đáng trân quý, cố gắng cân bằng để trãi qua những cảm giác thi vị và sau này ngẫm nghĩ lại bản thân không phải hối tiếc bất cứ điều gì.

Cái nhìn thực tiễn về tình yêu ở tuổi 12

Theo phân tích của chuyên gia tâm lý, khi ở lứa tuổi 12, 13 phần lớn các em đều ý thức rất mơ hồ về tâm sinh lý của chính mình. Do đó tình yêu ở tuổi 12 này  do các em bắt đầu xuất hiện tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ bạn khác giới. Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con cái nhiều hơn.

Tuyệt đối không nên quá kinh hãi khi phát hiện con có bạn trai, bạn gái. Hãy khéo léo chuyển hướng chú ý của các em sang lĩnh vực khác như học tập, vui chơi cùng gia đình. Tránh mắng mỏ, nạt nộ bởi sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý của các em sau này.

Các nhà xã hội học phương Tây đặt tên cho tình cảm khác giới của thanh thiếu niên lứa tuổi 12 đến 19 là “tình yêu tuổi dậy thì.” Định nghĩa này khoa học và vị tha hơn đối với các em.

Nhìn nhận của phụ huynh

Đa số phụ huynh đều nhìn nhận tình yêu tuổi học trò theo chiều phản đối vì cho rằng các em còn quá non nớt để có thể yêu như người lớn. Phụ huynh thường lấy kinh nghiệm sống (kể cả sự thất bại trong tình yêu) để răn dạy con. Về mặt nào đó phương pháp này là tích cực và cần thiết. Song trên thực tế, kinh nghiệm của cha mẹ có thể phù hợp có thể đối với các bạn trẻ.

Nhiều em gái cảm thấy sự răn dạy của bố mẹ giống như rào cản, chẳng giúp được gì . Các em hào hứng đi tìm “khoảng trời riêng” chỉ đến khi phải trả giá đắt, các em mới nhận ra sau lầm.

Tình yêu ở tuổi 12 theo tự nhiên, một ngày kia cô bé và cậu bé thấy trong lòng mình ngân lên những cảm xúc mới dịu ngọt chưa từng xảy đến, đó là sự thức giấc của tuổi xuân tươi trẻ, sự rung động đầu đời. Bởi vậy, các bậc cha mẹ cần tâm lý và có những hiểu biết đúng đắn về con cái ở lứa tuổi này.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của cha mẹ là giúp con mình đưa ra những quyết định đúng đắn về đạo đức trong quá trình “đánh thức tầm xuân” và hướng nó phát triển theo chiều hướng tích cực chứ không phải để chỉ trích hay lên án.

Tình yêu luôn có 2 mặt, bên cạnh nhận thức của bản thân các em, cha mẹ và nhà trường là người thầy về tình yêu giúp các em đi đúng hướng. Người ta nói rằng tình yêu đầu thường là thứ tuyệt diệu đầu tiên mà chúng ta đánh mất trong cuộc đời này. Nhưng dù có thể đi đến tận cùng hay không thì tình yêu tuổi học trò nói chung và tình yêu tuổi học trò cấp 2 nói riêng vẫn là một trong những điều đẹp đẽ nhất ta đã từng có được.

Bài viết liên quan

Thêm bình luận