Trong thư viết nhân dịp 20/11/2008, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lo lắng về sự giả dối tồn tại trong ngành và xã hội; đồng thời hy vọng đến năm 2010 môi trường trong sạch được tái lập ở các trường học.
Trường THCS Lũng Táo
Ảnh chụp tại lễ khai giảng năm học 2008-2009 tại Trường THCS Lũng Táo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Bức thư dài hơn 1.700 chữ có đoạn: “Ngành giáo dục đã bước vào năm thứ 3 thực hiện cuộc vận động “Hai không” để thiết lập lại môi trường sư phạm với 6 đặc trưng: trật tự kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng, tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả. Chúng ta phấn đấu để đến năm 2010 sẽ kết thúc cuộc vận động “Hai không” khi môi trường sư phạm như vậy đã được tái lập ở hầu hết các trường”.
Trong thư, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, từ năm 2009, Bộ GD-ĐT sẽ cùng với UBND các tỉnh đưa thầy cô giáo đã dạy học từ 5 – 10 năm trở lên ở các vùng rất khó khăn được trở về công tác ở nơi thuận lợi hơn. “Nếu có nguyện vọng”, thư nhấn mạnh.
Ngoài việc nhắc tới những thành tích có một chương trình cho vay để học to lớn, tỷ lệ tốt nghiệp THPT qua hai lần thi tăng, ký kết số lượng lớn hợp đồng đào tạo giữa trường học và doanh nghiệp…, bức thư cũng điểm lại các phong trào thi đua, phong trào quyên góp, cuộc vận động của ngành.
Bộ trưởng cho biết, “Chiến lược giáo dục Việt Nam 2008-2020” sẽ được công bố trong tháng 11/2008 “để cả xã hội tham gia ý kiến, hoạch định con đường đi của nền giáo dục Việt Nam”.
Bức thư kết thúc với khẳng định “tương lai của dân tộc Việt Nam trong thể kỉ XXI là nằm ở khối óc và trái tim của các thầy cô giáo”.
Dưới đây là toàn văn bức thư.
Thư gửi các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh, sinh viên nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2008
Hà Nội, ngày 18 tháng 11 năm 2008
Thưa các thầy giáo, cô giáo
Thưa các bậc cha mẹ học sinh
Các em học sinh, sinh viên thân mến
Năm nay, khi cả nước cùng ngành giáo dục đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam, đất nước sẽ đạt một thành tựu quan trọng, một mốc đáng ghi nhớ trong phát triển của dân tộc: năm 2008 lần đầu tiên, tổng sản phẩm nội địa theo đầu người sẽ vượt 1.000 đôla Mỹ/người/năm, Việt Nam chúng ta sẽ ra khỏi danh sách các nước nghèo của thế giới. Trong
thành tựu này của quá trình đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, có sự đóng góp quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo, đó là cung cấp nhân lực cần thiết cho nền kinh tế trong suốt 22 năm qua. Chủ tịch nước vừa ký Quyết định công nhận danh hiệu cao quý Nhà giáo nhân dân và Nhà giáo ưu tú cho 917 thầy cô giáo. Đây là đợt công nhận có số lượng nhà giáo nhân dân và nhà giáo ưu tú cao nhất từ trước tới nay.
Ngành giáo dục và đào tạo đã bước vào năm thứ 3 thực hiện cuộc vận động “Hai không” để thiết lập lại môi trường sư phạm với 6 đặc trưng: trật tự kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng, tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả. Chúng ta phấn đấu để đến năm 2010 sẽ kết thúc cuộc vận động “Hai không” khi môi trường sư phạm như vậy đã được tái lập ở hầu hết các trường.
Mùa thi hè năm 2008 đã được tổ chức nghiêm túc, tỷ lệ tốt nghiệp THPT qua hai lần thi đạt 86%, tăng 6% so với năm 2007. Với đà tiến bộ này, hè năm 2009 sẽ không cần thiết tổ chức thi lần thứ hai nữa. Năm học vừa qua, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề đã bắt đầu bước vào một giai đoạn mới: chuyển mạnh từ đào tạo theo khả năng, sang đào tạo theo nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp. Hơn 500 thoả thuận, hợp đồng đào tạo giữa các doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề đã được ký kết, có những hợp đồng có giá trị trong thời hạn 10 năm, đào tạo hàng nghìn lao động theo đặt hàng của doanh nghiệp.
Năm học vừa qua, Chính phủ đã triển khai chương trình cho gia đình sinh viên, học sinh học nghề diện nghèo và cận nghèo được vay tiền để cho con em mình có điều kiện được ăn, học. Gần 800.000 sinh viên, học sinh đã được vay hơn 5.000 tỷ đồng. Với chương trình này, Việt Nam thuộc vào một trong số ít quốc gia trên thế giới có một chương trình cho vay để học to lớn, phủ kín diện nghèo và cận nghèo.
Ngành giáo dục đã bước vào năm thứ 2 thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Chúng ta đã thấy ngày càng rõ hơn, sâu sắc hơn những tấm gương thầy cô giáo tận tụy với nghề, miệt mài sáng tạo để việc dạy và học hiệu quả hơn, để các em học sinh nhanh chóng trưởng thành, trở thành công dân tốt của nước Việt Nam trong thời kỳ hội nhập với thế giới. Cô giáo dạy toán Đỗ Thị Hồng Hà, Trường THCS Đống Đa, Hà Nội mặc dù không còn trẻ, sức khoẻ rất hạn chế, ba lần lên bàn mổ nhưng vẫn tự học về máy tính, ứng dụng các phần mềm tin học để thiết kế bài giảng rất sinh động, hiệu quả. Thầy giáo dạy môn Giáo dục công dân Trần Tuấn Anh, Trường THCS Bạch Đằng, Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách đưa các hình ảnh, thông tin của cuộc sống thực tế và lịch sử dân tộc một cách hợp lý vào giờ học, luôn tổ chức cho học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động khác nhau trong giờ học, coi hiểu biết và suy luận của các em chính là một tài nguyên của quá trình dạy học, đã làm cho mỗi giờ học môn Giáo dục công dân là một giờ học hứng thú, bổ ích. Cô Hồng Hà, Thầy Tuấn Anh và biết bao thầy cô khác ở mỗi nhà trường đang hàng ngày, hàng giờ là những tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh, sinh viên.
Ngành giáo dục đã bước vào năm đầu tiên triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngày 19 tháng 8 năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký kết Kế hoạch liên ngành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013. Theo đó, ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23 tháng 11 sẽ là “Ngày về nguồn” để tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đặc biệt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và của các trường. Cũng từ năm học này, các trường tiểu học, trung học sẽ nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn, tuyên truyền, phát huy giá trị các di tích để giáo dục học sinh và cộng đồng dân cư. Chia sẻ sâu sắc với sự nghiệp trồng người của dân tộc, Tổng Công ty Viễn thông quân đội đã quyết định từ năm học 2008-2009 cho phép tất cả các trường phổ thông của cả nước kết nối và sử dụng Internet miễn phí để hiện đại hoá việc dạy và học, việc quản lý nhà trường. Sáng kiến của mỗi thầy cô giáo sẽ trở thành tài sản quý giá của toàn ngành để phát triển, khó khăn của mỗi trường sẽ được toàn ngành và cả nước biết và chia sẻ, mỗi học sinh, sinh viên có thể đối thoại, trao đổi thông tin bình đẳng với hàng triệu người trên thế giới. Đó là nhờ đưa Internet vào nhà trường miễn phí. Rất hiện đại và cũng rất Việt Nam.
Chúng ta rất lo lắng khi tiêu cực, bệnh thành tích, hay rộng hơn là sự giả dối vẫn đang tồn tại trong ngành và xã hội. Chúng ta rất day dứt khi hàng vạn thầy cô giáo phải chấp nhận sự không công bằng để đem cái chữ, ánh sáng cuộc đời cho các em học sinh người dân tộc, các gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bắt đầu từ năm học này, toàn ngành giáo dục phát động phong trào quyên góp hàng năm, vào mỗi mùa hè, để có sách vở, đồ dùng học tập và quần áo cho học sinh vùng miền núi, vùng khó khăn. Nhà nước đã cam kết không để dân đói, ngành giáo dục sẽ bằng nỗ lực của mình và vận động xã hội để các em đủ sách vở, đủ quần áo. Bắt đầu từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng với Uỷ ban nhân dân các tỉnh đưa các thầy cô giáo đã dạy học từ 10 năm trở lên, rồi 5 năm trở lên ở các vùng rất khó khăn được trở về công tác ở nơi thuận lợi hơn, nếu có nguyện vọng.
Cuộc vận động “Hai không” là cuộc vận động của ngành và cả xã hội để tái tạo môi trường sư phạm lành mạnh, làm nền tảng cho đổi mới giáo dục. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là nhằm khẳng định vị trí quyết định của người thầy, của hơn một triệu thầy cô giáo là đầu tầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục hôm nay. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp triển khai là cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm để giáo dục toàn diện đạo đức, nhân cách cho học sinh Việt Nam. Đó chính là sự cụ thể hoá đòi hỏi thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong giáo dục hiện nay.
Lịch sử hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam đẫm mồ hôi, nước mắt và máu của bao thế hệ đi trước. Nhưng dân tộc Việt Nam, dù phải đương đầu với những giặc ngoại xâm to lớn, không bao giờ bế tắc. Không có lý do gì để giáo dục Việt Nam bế tắc, nếu mỗi người dân Việt Nam đều dành trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp thiêng liêng này. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai xây dựng “Chiến lược giáo dục Việt Nam 2008-2020”, sẽ công bố trong tháng 11 năm 2008 để cả xã hội tham gia ý kiến, hoạch định con đường đi của nền giáo dục Việt Nam.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin gửi tới các thầy, các cô, các anh chị, các bác đã và đang làm trong ngành Giáo dục ở tất cả các Bộ, ngành, ở tất cả các địa phương, gửi tới các bậc cha mẹ đã quan tâm đến việc học hành của con em và sự nghiệp giáo dục nước nhà, sự biết ơn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các em học sinh, sinh viên năng động, tự tin, không ngừng trưởng thành, tiến bộ.
Tương lai của dân tộc Việt Nam trong thể kỉ XXI là nằm ở khối óc và trái tim của các thầy cô giáo.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGUYỄN THIỆN NHÂN
Nguồn: Kinh tế nông thôn(kinhtenongthon.vn)