Trồng rau “5 không” đất bãi

Là thạc sỹ kinh tế, đang có công ăn việc làm và thu nhập ổn định tại một DN xây dựng, đùng cái anh Nguyễn Hữu Đạo lập Cty, ra bãi đất ven sông Đáy thuê 5 ha trồng rau sạch với tiêu chí “5 không”.

Đó là không thuốc trừ sâu hóa học, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không giống biến đổi gen và không thuốc trừ cỏ. Tình cờ quen Nguyễn Hữu Đạo tại hội thảo ra mắt bộ tiêu chí BasicGAP về trồng trọt do Bộ NN-PTNT tổ chức, được nghe anh phát biểu những câu nói thẳng thắn về các chủ trương, chính sách về rau an toàn hiện nay, tôi nhận thấy ngay sự tâm huyết và lòng yêu nghề.

Những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015, tôi tới thăm khu trang trại trồng rau của Nguyễn Hữu Đạo tại xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên là anh chủ yếu trồng các loại rau ăn lá. Thấy tôi thắc mắc, anh chia sẻ, trong số các loại rau xanh, rau ăn lá là sản phẩm có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và tồn dư thuốc BVTV cao nhất. Nguyên nhân, do rau ăn lá thời gian thu hoạch ngắn, dễ bị sâu bệnh và ăn trực tiếp chứ không có vỏ như các loại củ quả. Chính vì vậy, để đảm bảo và kiểm soát được các chỉ tiêu về đất, nước, không khí, thuốc BVTV, phân bón… anh Đạo phải tự tay trồng, chăm sóc, quản lí, giám sát các loại rau ăn lá gồm: các loại rau cải, chùm ngây, rau muống, rau gia vị, đậu đỗ, mùng tơi… nhằm đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chí “5 không”.

Tuy nhiên, để đầu ra cạnh tranh được với những đơn vị khác chỉ rau ăn lá thôi chưa đủ, bởi các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể họ đòi hỏi phải có nguồn hàng rau rất đa dạng về chủng loại. Để lấp chỗ trống này cũng như hạn chế tối đa chi phí nhân công lao động trực tiếp SX, anh Đạo tiến hành ký hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm với các DN, HTX rau an toàn đã được Sở NN-PTNT Hà Nội cấp giấy chứng nhận vùng đủ điều kiện SX an toàn và thường xuyên giám sát quy trình SX và test nhanh sản phẩm trước khi thu mua để đảm bảo thương hiệu “5 không” anh dày công xây dựng. Tham quan trang trại trồng rau 5 ha của anh Đạo tôi nhận thấy việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng khá bài bản và hợp lí với nhà lưới khép kín, hệ thống tưới tự động, máy móc làm đất, hầm và thùng chứa phân bón sinh học (phế phẩm nông nghiệp và phân gà ủ hoai mục), bẫy bọ nhảy, các loại bẫy bả sâu bệnh rất đa dạng, phong phú. Công nhân Cty An Việt đang làm cỏ bằng tay Nguyễn Hữu Đạo, SN 1983, hiện là Chủ tịch HĐQT Cty CP Nông phẩm công nghệ cao An Việt với ngành nghề chính là SX rau an toàn “5 không”. Anh Đạo nhấn mạnh, để đảm bảo đúng tiêu chí “5 không” quy trình trồng và chăm sóc rau của của Cty anh phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật sau. Thứ nhất là các giống rau anh trồng có nguồn gốc đảm bảo và tuyệt đối không sử dụng giống biến đổi gen. Thứ hai, quá trình trồng và chăm sóc rau không sử dụng phân đạm và phân bón hóa học. Thứ ba, trong trường hợp sâu bệnh quá nhiều chỉ dùng các chế phẩm sinh học có nguồn gốc thiên nhiên như ớt, xả, gừng,… để phun phòng trừ, xua đuổi côn trồng tới hại rau, tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV hóa học…

Có thể bạn cũng quan tâm đến những bài viết

Nhờ kiên trì, quyết tâm theo nghề và kiên định với mục tiêu “5 không” của mình nên hiện sản phẩm rau của Nguyễn Hữu Đạo được thị trường, đối tác đối đánh giá rất cao. Anh Đạo cho biết, Hapro, Fivimarrt, Co.opmart đều là những đối tác cung cấp rau của Cty CP Nông phẩm công nghệ cao An Việt. Hiện, bình quân mỗi ngày An Việt cung cấp ra thị trường trên dưới 1 tấn rau an toàn “5 không”. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao anh lại có số lượng đơn hàng bán ra khiếm tốn như vậy thì anh Đạo cười và tâm sự thật lòng rằng, phương châm của anh làm làm chậm, làm chắc, phải đảm bảo đúng “5 không” mới bán ra thị trường chứ không như một số đơn vị làm thương hiệu xong mua rau không rõ nguồn gốc, xuất xứ trà trộn đem bán vì lợi nhuận. “Hiện nay thị trường rau an toàn Hà Nội đang bị kìm kẹp chính bởi nhưng đơn vị làm ăn gian dối, thật giả lẫn lộn. Bên cạnh đó, tiêu chí về rau an toàn, rau sạch hay rau hữu cơ chưa thật sự rõ ràng nên cũng gây khó khăn cho cả nhà SX, quản lí cũng như người tiêu dùng. Chính vì vậy, tôi quyết định lấy thương hiệu cho sản phẩm rau của mình là “5 không” để người tiêu dùng có thể hiểu và hình dung được ngay sản phẩm họ đang mua”, anh Đạo tâm sự.

Bài viết liên quan

Thêm bình luận