Xúc tiến thương mại cho sản phẩm làng nghề vươn xa

KTNT – Hiện nay, nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm do hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Để các làng nghề duy trì và phát triển được trong thời kỳ hội nhập kinh tế, chiến lược xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cần được chú trọng.

Xem thêm: Cách nuôi gà ta thả vườn

So với các làng nghề trên địa bàn tỉnh, làng mây tre đan Tăng Tiến (Việt Yên) có quy mô sản xuất lớn nhất, thu hút hàng nghìn lao động. Tại đây đã có chợ chuyên cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm mây tre đan, tạo điều kiện cho làng nghề phát triển. Là người tâm huyết với sự phát triển làng nghề, Chủ nhiệm HTX mây tre đan Tăng Tiến Đinh Văn Tỉnh thường xuyên đi tới nhiều địa phương liên hệ tìm đầu ra cho sản phẩm. Từ những chuyến đi này, anh đã nắm bắt sở thích, thị hiếu khách hàng từng nơi, tìm hiểu về sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng, từ đó đổi mới sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu. Anh Tỉnh cho biết: “Mấy năm gần đây, đầu ra của mặt hàng rổ, rá mi -ni bị thu hẹp. Qua tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy sản phẩm của mình khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Inđônêxia do mẫu mã của họ đẹp, giá rất rẻ”. Tuy nhiên, mong muốn duy trì nghề truyền thống nên sau khi tham quan, anh Tỉnh quyết định đưa nghề dệt mành tăm về địa phương. Với hơn 40 mẫu độc đáo, đa dạng, sản phẩm mành tăm của HTX hiện được thị trường EU, Mỹ, Đài Loan – Trung Quốc, Nhật Bản ưa chuộng; tạo việc làm trực tiếp cho gần 100 lao động, thu hút hàng nghìn lao động chẻ tăm lụa trong và ngoài xã. Doanh thu năm 2007 từ nghề tăng cao, đạt khoảng 3 tỷ đồng. HTX còn tích cực tham gia các hội chợ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi.

Xem thêm: Giàu lên từ cây chuối sứ lùn

Sự ra đời của HTX Vân Hương (Việt Yên) và những nỗ lực trong xây dựng thương hiệu, tìm thị trường đã giúp cho danh tiếng Vân Hương mỹ tửu lan xa. Do nắm bắt được nhu cầu, HTX đã liên tục cho ra đời những sản phẩm mới như mẫu rượu Vodka, nếp ngâm hạ thổ… được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc mang sản phẩm trưng bày tại các hội chợ triển lãm và đoạt nhiều giải thưởng không chỉ khẳng định chất lượng mà còn giới thiệu sản phẩm rộng rãi cho khách hàng. ông Nguyễn Văn Tường, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Tại các hội chợ, rượu làng Vân được khách hàng đánh giá cao về chất lượng nhưng chê mẫu mã chưa đẹp. Chúng tôi đang đầu tư cải tiến hình thức bao bì để sản phẩm có thị trường tiêu thụ rộng lớn, tiến tới xuất khẩu nhiều hơn”.

Xem thêm: ipm trong trồng trọt là gì

Theo ông Dương Trọng Tài, Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch tỉnh Bắc Giang, những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại được ngành quan tâm nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ 50% kinh phí gian hàng khi tham gia hội chợ, phía các làng nghề cũng chưa chú trọng đến hoạt động này. Có thể nhận thấy hoạt động xúc tiến thương mại tại làng nghề chưa được quan tâm đúng mức và thiếu tính chuyên nghiệp. Kinh phí đầu tư hạn hẹp, chỉ khoảng vài trăm triệu đồng mỗi năm. Tại một số địa phương có kế hoạch xây dựng khu trung tâm thương mại, giao dịch thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhưng vẫn chưa thực hiện được do thiếu vốn. Không ít làng nghề chưa có cá nhân, tổ chức đứng ra liên hệ tìm đầu ra cho sản phẩm, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp trung gian nên khối lượng sản phẩm tiêu thụ ít, thường bị ép giá. Chất lượng chưa cao, mẫu mã đơn điệu cũng là nguyên nhân khiến sản phẩm bị bó hẹp tại địa phương.

Xem thêm: hoa hồng leo cách trồng và chăm sóc

Hoạt động xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần duy trì và phát triển làng nghề. Các địa phương cần hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp đứng ra thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu thị trường, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, từ đó có hướng cải tiến trong sản xuất đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm. Ngành cần tiếp tục hỗ trợ các làng nghề đầu tư xây dựng, phát triển các khu chợ, trung tâm thương mại địa phương, tạo điều kiện cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các hội chợ nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần khuyến khích, khen thưởng các thành phần, doanh nghiệp, đại lý tham gia thu mua, bao tiêu sản phẩm, đồng thời chú trọng kết hợp hoạt động du lịch với phát triển làng nghề…

Vi Lệ Thanh

Bài viết liên quan

Thông tin tác giả

Thêm bình luận